รูปแบบการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา ด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) โรงเรียนบ้านหนองทะเล
THE EDUCATION MANAGEMENT QUALITY DEVELOPMENT MODEL IN PROACTIVE LEARNING MANAGEMENT (ACTIVE LEARNING) BAN NONG TALAY SCHOOL

 

นายสมพร เพชรประพันธ์

สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่

 

บทคัดย่อ

          บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษารูปแบบและองค์ประกอบของรูปแบบการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา ด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) โรงเรียนบ้านหนองทะเล 2) เพื่อศึกษาสภาพการดำเนินงานและสภาพที่พึงประสงค์ของการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา ด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) โรงเรียนบ้านหนองทะเล 3) เพื่อสร้างและพัฒนารูปแบบการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา ด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) โรงเรียนบ้านหนองทะเล 4) เพื่อศึกษาผลการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา ด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) โรงเรียนบ้านหนองทะเล เป็นการวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา ได้ศึกษาแนวคิดการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาด้านการจัดเรียนรู้เชิงรุก เป็นกรอบการวิจัย กลุ่มตัวอย่าง ครูผู้สอนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 โรงเรียนบ้านหนองทะเล ปีการศึกษา 2567 จำนวน 10 คน นักเรียน ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 โรงเรียนบ้านหนองทะเล ปีการศึกษา 2567 จำนวน 138 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน ผู้ปกครองนักเรียน ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 โรงเรียนบ้านหนองทะเล จำนวน 78 คน ใช้วิธีคัดเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) แบบวิเคราะห์เนื้อหา 2) แบบสอบถาม 3) แบบประเมินรูปแบบ 4) แบบประเมินก่อนและหลังการใช้รูปแบบ 5) แบบประเมินความพึงพอใจวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้   การวิเคราะห์เนื้อหา ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าลำดับสำคัญความต้องการจำเป็น (PNIModified) ผลการวิจัยพบว่า

  1. ผลการศึกษารูปแบบและองค์ประกอบการพัฒนาคุณภาพการศึกษา ด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) โรงเรียนบ้านหนองทะเล เพื่อนำมายกร่างรูปแบบการพัฒนา ประกอบด้วย 5 ขั้น คือ ขั้นที่ 1 สร้างความตระหนักและทางเลือกในการพัฒนา ขั้นที่ 2 ระดมความคิดและร่วมวางแผนพัฒนา ขั้นที่ 3 นำสู่การปฏิบัติเพื่อพัฒนา ขั้นที่ 4 ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้และประเมินผล ขั้นที่ 5 ขั้นสรุปและขยายเครือข่าย
  2. ผลการศึกษาสภาพการดำเนินงานและสภาพที่พึงประสงค์ในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) โรงเรียนบ้านหนองทะเล มีผลการประเมินโดยรวมอยู่ในระดับมาก จากผลการวิเคราะห์ยังพบได้อีกว่าระดับสภาพที่พึงประสงค์ มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าระดับสภาพการดำเนินงานทุกด้าน ความต้องการจำเป็น ในภาพรวมโดยมีค่า PNI modified อยู่ระหว่าง 0.127-0.196 และมีความสำคัญเป็น 3 ลำดับแรก คือ ลำดับที่ 1 ขั้นสรุปและขยายเครือข่าย ลำดับที่ 2 ระดมความคิดและร่วมวางแผนพัฒนา ลำดับที่ 3 สร้างความตระหนักและทางเลือกในการพัฒนา
  3. ผลการสร้างและพัฒนารูปแบบการพัฒนาคุณภาพการศึกษา ด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) โรงเรียนบ้านหนองทะเล มีความเหมาะสม ความเป็นไปได้ และความเป็นประโยชน์ มีผลการประเมินโดยรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด
  4. ศึกษาผลการใช้รูปแบบการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา ด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) โรงเรียนบ้านหนองทะเล มีผลการประเมินโดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาแล้วพบว่า ก่อนการใช้รูปแบบการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา ด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุก ภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง และหลังการใช้รูปแบบการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา ด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุก ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด 2) ความพึงพอใจต่อการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครอง นักเรียน มีผลการประเมินโดยรวม อยู่ในระดับมากที่สุด

องค์ความรู้/ข้อค้นพบจากงานวิจัยนี้

ครูมีความรู้ ความเข้าใจในการจัดการเรียนรู้ ได้แนวทางในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้หรือประสบการณ์ที่มีคุณภาพสอดคล้องกับหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551 (ปรับปรุง 2560) และสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันและนโยบายด้านการจัดการศึกษา มีเครือข่ายในการแลกเปลี่ยนรู้ พัฒนาตนเอง พัฒนางานในหน้าที่รับผิดชอบ ให้มีประสิทธิภาพ

 

คำสำคัญ: รูปแบบการพัฒนาคุณภาพการศึกษา การจัดการเรียนรู้เชิงรุก

Abstract

The objectives of this research paper are 1) to study the model and elements of the model of improving the quality of education management in terms of active learning management at Ban Nong Talay School 2) to study the operating conditions and desirable conditions of improving the quality of education management in the field of active learning management at Ban Nong Talay School 3) to create and develop a model for improving the quality of education management in the field of active learning management at Ban Nong Talay School 4) to study the results of the development of the quality of education management in the field of active learning management at Ban Nong Talay School as a research to improve the quality of education. Teachers in grades 1-6 of Ban Nong Talay School for the academic year 2024 totaled 10 students. Grades 1-6 of Ban Nong Talay School for the academic year 2024 138 students of the Basic Education School Committee 7 members Parents of students in grades 4-6 of Ban Nong Talay School 78 people The tools used in the research were 1) content analysis, 2) questionnaire, 3) model assessment, 4) pre- and post-use assessment, and 5) satisfaction assessment. Data were analyzed using content analysis, percentage, mean, standard deviation. The results of the study showed that:

  1. Results of the Study on the Forms and Elements of Education Quality Development in Proactive Learning Management (Active Learning) Ban Nong Talay School to draft a development model, consisting of: 5 The steps are: Step 1 Raising awareness and development options Step 2 Brainstorm and plan for development Step 3 Put into practice for development Step 4 Join the exchange of learning.       and evaluate the results. Step 5 Finalizing and expanding the network
  2. Results of the study on operational conditions and desirable conditions in improving the quality of education in proactive learning management (Active Learning) Ban Nong Talay School has an overall evaluation result. From the results of the analysis, it was also found that the level of desirable conditions The average was higher than the level of operating conditions in all aspects. Necessary Needs In the overall value. TRUNKS modified In between 0.127-0.196 And it is important as 3 The first order is the first Finalizing and expanding the network, the second Brainstorm and plan for development and the third Raising awareness and development options
  3. Results of Creating and Developing a Model for Improving the Quality of Education in Proactive Learning Management (Active Learning) Ban Nong Talay School has the most appropriateness, feasibility and usefulness.
  4. Study on the Results of the Use of the Education Quality Development Model in Proactive Learning Management (Active Learning) Ban Nong Talay School 1) Useing of before and after development models There is an overall evaluation at a very high level. When considered, it was found that before the implementation of the education quality development model, the overall picture was at the highest level. 2) Satisfaction with the improvement of the quality of education management.
    Teachers, Basic Education Institution Committee ruler Students have overall assessment results. At the highest level.

 

Keywords: Education Quality Development Model, Proactive Learning Management