-
ปลูกฝังความรักในสถาบันหลักของชาติ และน้อมนำพระบรมราโชบายด้านการศึกษาสู่การปฏิบัติ
1.1 ขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษา เพื่อการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน
1.2 ขับเคลื่อนพระบรมราโชบายด้านการศึกษาของในหลวงรัชกาลที่ 10 สู่การปฏิบัติ
1.3 ปลูกฝังความรักในสถาบันหลักของชาติ
-
จัดการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ หน้าที่พลเมือง ศีลธรรม และประชาธิปไตย
2.1 พัฒนาการจัดการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ หน้าที่พลเมือง ศีลธรรม และประชาธิปไตยในสังคมร่วมสมัย
2.2 พัฒนานวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ หน้าที่พลเมือง ศีลธรรม ประชาธิปไตยและส่งเสริมความรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ สู่ห้องเรียนวิถีใหม่ด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล
-
ส่งเสริม พัฒนา การจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning)
3.1 ส่งเสริมให้มีการต่อยอดแนวคิดการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) เพื่อพัฒนาสมรรธนะสำคัญของผู้เรียน
3.2 พัฒนาศักยภาพและคุณลักษณะผู้เรียนตามความถนัด ความสนใจ ด้วยการเรียนรู้อย่างมีความสุข
3.3 พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา ให้ความรู้และสมรรถนะด้านวิชาการ ด้านทักษะการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning)
-
ส่งเสริมการอ่าน การเขียน การคิดคำนวณ เพื่อเป็นวิถีในการค้นหาความรู้และต่อยอดองค์ความรู้ที่สูงขึ้น
4.1 ส่งเสริมการอ่าน การเขียน เพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต
4.2 พัฒนาความสามารถด้านการอ่านตามแนวทางการประเมิน PISA
4.3 ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ และการคิดคำนวณ
-
ส่งเสริม สนับสนุนกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
5.1 ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีคุณลักษณะด้านการทำประโยชน์เพื่อส่วนรวม การมีจิตอาสาทำความดีด้วยหัวใจ
5.2 สร้างผู้นำด้วยกระบวนการลูกเสือ เนตรนารี ยุวกาชาด ผู้บำเพ็ญประโยชน์ และกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนอื่นๆ
5.3 ส่งเสริมกิจกรรมสภานักเรียน ชุมชน ชมรม และการมีส่วนร่วมให้เกิดวิถีประชาธิปไตยในโรงเรียน เป็นพลเมืองที่ดีและแสดงออกอย่างสร้างสรรค์
-
เสริมสร้าง พัฒนาทักษะอาชีพ
6.1 พัฒนานักธุรกิจน้อยมีคุณธรรม นำสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์
6.2 การสร้างภาคีเครือข่ายพัฒนาทักษะอาชีพ
6.3 พัฒนาต่อยอด โรงเรียนต้นแบบสหกรณ์โรงเรียน
6.4 ส่งเสริมประสบการณ์อาชีพของนักเรียน
-
ส่งเสริมความสามารถพิเศษและความเป็นเลิศตามหลักพหุปัญญา
7.1 ส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพผู้เรียนตามพหุปัญญา
7.2 พัฒนาผู้มีความสามารถพิเศษ ด้านคณิตศาสตร์ ด้านวิทยาศาสตร์ ด้านภาษา ด้านทัศนศิลป์ ด้านดนตรี ด้านนาฏศิลป์ ด้านกีฬา และด้านอื่นๆ
7.3 ส่งเสริมความเป็นเลิศของผู้มีความสามารถพิเศษ และ Soft Power อย่างเต็มศักยภาพเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ
-
ส่งเสริม สนับสนุนความปลอดภัยในสถานศึกษา
8.1 ปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานทางกายภาพของสถานศึกษา เพื่อให้เป็นพื้นที่ปลอดภัย อบอุ่น มีความสุข เอื้อต่อการเรียนรู้
8.2 สร้างเครือข่ายและกลไกในการดูแลความปลอดภัยให้กับผู้เรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษา และสถานศึกษา
8.3 สร้างภูมิคุ้มกันผู้เรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษา ไม่ให้เข้าไปข้องเกี่ยวกับยาเสพติด
8.4 รับเรื่องร้องเรียน ร้องทุกข์ ดูแลความปลอดภัยของผู้เรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษาผ่านระบบ OBEC Safety Center
-
เพิ่มโอกาสและลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา
9.1 พัฒนาระบบการป้องกัน การเฝ้าระวัง และการดูแลช่วยเหลือเด็กกลุ่มเสี่ยง เด็กตกหล่น เด็กออกกลางคัน เด็กไร้สัญชาติ เด็กพื้นที่สูงในถิ่นทุรกันดารและพื้นที่เกาะ ตามความต้องการจำเป็นรายบุคคลเพื่อไม่ให้หลุดจากระบบการศึกษา โดยบูรณาการความร่วมมือกับบุคคลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
9.2 ส่งเสริม สนับสนุนให้เด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ เด็กพิการและเด็กด้วยโอกาสได้รับโอกาสเข้าถึงการศึกษา แหล่งเรียนรู้ และการฝึกอาชีพที่หลากหลายเหมาะสมตามศักยภาพ เพื่อให้มีทักษะในการดำเนินชีวิต สามารถพึ่งตนเองได้
-
พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา
10.1 พัฒนาผู้บริหารการศึกษา ผู้บริหารสถานศึกษา ให้เป็นผู้นำเชิงกลยุทธ์ นำนโยบายสู่การปฏิบัติ และมีทักษะในการบริหารสถานการณ์
10.2 พัฒนาสมรรถนะศึกษานิเทศก์ ในการนิเทศ และการชี้แนะ (Coaching)
10.3 พัฒนาสมรรถนะครู ด้านภาษาอังกฤษ ภาษาจีน เทคโนโลยีดิจิทัล การจัดการเรียนรู้จิตวิญญาณความเป็นครู และทักษะอื่นที่จำเป็น
-
พัฒนาศักยภาพผู้เรียนด้านเทคโนโลยีและการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
11.1 ส่งเสริมศักยภาพผู้เรียนด้านเทคโนโลยีดิจิทัล
11.2 ส่งเสริมผู้เรียนให้มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ด้านสิ่งแวดล้อมและมีจิตสำนึกในการอนุรักษ์ ฟื้นฟู ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
-
สืบสานศาสตร์ศิลป์ถิ่นกระบี่
12.1 พัฒนาสมรรถนะครูด้านศิลปะการแสดงท้องถิ่นกระบี่
12.2 ส่งเสริมศักยภาพผู้เรียนด้านศิลปะวัฒนธรรมท้องถิ่นกระบี่
12.3 ส่งเสริมศักยภาพผู้เรียนด้านหัตถศิลป์ท้องถิ่นกระบี่
-
สนับสนุนพัฒนาโรงเรียนคุณภาพที่สอดคล้องกับบริบท
13.1 จัดทำแผนการพัฒนาโรงเรียนคุณภาพ
13.2 กำหนดเกณฑ์มาตรฐานโรงเรียนคุณภาพ
13.3 สนับสนุนและพัฒนาโรงเรียนคุณภาพที่สอดคล้องกับบริบทและความต้องการเพื่อการจัดการศึกษาที่มีคุณภาพ
-
แสวงหาความร่วมมือในการพัฒนาการศึกษา