บทคัดย่อ
การพัฒนารูปแบบภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21 สนับสนุนแรงจูงใจเพื่อพัฒนางานบริหารวิชาการ สู่ความสำเร็จคุณภาพผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ภายใต้พื้นที่นวัตกรรมการศึกษาจังหวัดกระบี่ โรงเรียนบ้านห้วยเสียด ปีการศึกษา 2566 มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาระดับการปฏิบัติตามหลักการของรูปแบบภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21 สนับสนุนแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครู เพื่อศึกษาแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครู ที่มีผลต่อการพัฒนางานบริหารวิชาการ เพื่อเปรียบเทียบระดับการปฏิบัติงานบริหารวิชาการ ที่มีผลต่อความสำเร็จคุณภาพผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ภายใต้พื้นที่นวัตกรรมการศึกษาจังหวัดกระบี่ เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียน ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครองที่มีต่อความสำเร็จคุณภาพผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ภายใต้พื้นที่นวัตกรรมการศึกษาจังหวัดกระบี่ โรงเรียนบ้านห้วยเสียด ประชากรที่ใช้ในการวิจัย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ ในปีการศึกษา 2566 โดยวิธีคัดเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) โดยแยกกลุ่มเป้าหมาย คือ ครู จำนวน 39 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 145 คน ผู้ปกครองของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 145 คน และคณะกรรมสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 15 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย สำหรับใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลในการวิจัย เป็นแบบสอบถาม (Questionnaires) ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนารูปแบบภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21 สนับสนุนแรงจูงใจเพื่อพัฒนางานบริหารวิชาการ สู่ความสำเร็จคุณภาพผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ภายใต้พื้นที่นวัตกรรมการศึกษาจังหวัดกระบี่ โรงเรียน บ้านห้วยเสียด ปีการศึกษา 2566 1) แบบสอบถามเกี่ยวกับรูปแบบภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษ ที่ 21 เป็นแบบสอบถามที่ใช้สอบถามครูและคณะกรรมการ 2) แบบสอบถามเกี่ยวกับแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครู เพื่อใช้สอบถามครูที่ร่วมกันทำงานบริหารวิชาการให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ 3) แบบสอบถามเกี่ยวกับการบริหารวิชาการ สู่ความสำเร็จคุณภาพผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 เพื่อใช้สอบถามครูที่ได้ปฏิบัติงานในกิจกรรมการบริหารวิชาการ ที่ต้องพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณลักษณะในศตวรรษที่ 21 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียน ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครอง ที่มีต่อความสำเร็จคุณภาพผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ภายใต้พื้นที่นวัตกรรมการศึกษาจังหวัดกระบี่ โรงเรียน บ้านห้วยเสียด โดยใช้สอบถามความพึงพอใจกับผู้เรียน ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองที่มีผลต่อคุณภาพผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ได้แก่ ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการ คุณลักษณะที่พึงประสงค์และคุณลักษณะที่พึงประสงค์ในศตวรรษที่ 21